Thư gửi Cổ Liễu Dương Xuân

Cổ Liễu thân mến

Sau lần gặp nhau ở New York 2 năm trước mình đã không liên lạc với nhau, bạn bây giờ ra sao? có còn ở trong căn chung cư đầy ma quái đó nữa không? Những người ngồi đánh cờ nửa đêm ngoài hành lang có bao giờ làm phiền bạn không? giọng hát ma quái có còn hát lúc gần sáng trên sân thượng hay không? Bạn vẫn theo đuổi những chuyến đi dài hay đã dừng chân ở một nơi nào đó? Tôi luôn nghĩ về bạn như một thói quen hay một thứ kỷ niệm dã xa nhưng người ta vẫn cứ muốn giữ thật chặt nó trong lòng.

Tôi vẫn ở căn nhà cũ, mọi thứ vẫn không thay đổi nhiều lắm ngoại trừ công việc và vài thứ nhỏ nhặt. Cái cầu bắt ra giữa hồ sau nhà đã gẫy, tôi cũng không còn hay ra đó ngồi nghĩvu vơ về chuyện xa xăm huyền hoặc nữa. Con chó đen của tôi đã chết, hôm chôn nó tôi đã uống rất nhiều rượu và tôi đã khóc, 1 chương sách của cuộc đời đã khép lại và không bao giờ có thể quay trở về được nữa.
Công việc của tôi bây giờ là bưng phở cho nhà hàng, một ngày qua cũng nhanh. Mỗi ngày nhìn những người khách vào ăn tôi nhận ra một điều là đủ mọi hạng người dù nghèo hay giàu đều có một điểm chung đó là chưa bao giờ tôi thấy ai đi ăn một mình mà trên mặt họ lộ vẽ hạnh phúc cả, cô đơn không bao giờ mang đến cho chúng ta hạnh phúc. Những lúc như vậy tôi thuờng nghĩ về bạn, chắc bạn cũng đã tìm được người đồng hành trên những chuyến đi dài, nụ cười hạnh phúc của bạn chắc hẳn là đẹp lắm.

Mấy tháng trước vì cuộc sống quá khó khăn tôi định bán chiếc xe cũ đã theo tôi gần 10 năm trời, lúc đó tôi thật là buồn, mỗi ngày lên xe tôi đều vỗ vỗ vào nó như vỗ vào cổ con chiến mã dẵ từng cùng mình vào sinh ra tử, tôi nói với nó tôi không nỡ xa nó, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi ước gì có thể giữ được nó đến ngày nó già không còn lăn bánh được nữa, tôi sẽ không bao giờ bán nó mà kiếm một chổ giữ nó như người ta giữ những chiếc xe cổ. Trời thương, cuối cùng tôi cũng đã vượt qua khó khăn và không phải bán nó, bây giờ nó vẫn cùng tôi đi làm mỗi ngày, tôi thỉnh thoảng vẫn vỗ về và nói chuyện với nó, cảm ơn nó đã cùng tôi vượt qua những tháng ngày gian nan nhất. Những hôm trời lạnh hay trong túi chẳng còn dồng nào tôi luôn nói với nó phải cố lên và đừng có hư vào lúc này, nó chưa bao giờ làm tôi phải thất vọng.

Mùa dông năm nay chổ tôi lạnh và gió nhiều hơn những năm trước, nhưng dù sao thì nó cũng đã qua đi hơn một nữa rồi. Chỉ vài tháng sau là tôi có thể ngắm những cành hoa lê màu trắng chớm nở ở sau nhà, tôi có thể nghe tiếng những con ếch kêu mỗi tối ở dưới hồ vọng lên, ngồi uống bia dưới ánh trăng và nhớ về những tháng ngày đã cũ.

Hôm nọ tôi có tranh luận với một người bạn về chuyện tình yêu, bạn của tôi nói rằng khi yêu một người rồi có thể một ngày người đó sẽ tự dộng chán mình vì lòng dạ con người dễ đổi thay. Tôi thì không đồng ý, tôi cho rằng khi yêu một người sẽ không bao giờ dễ dàng buông tay nhau, chỉ khi nào có tình yêu mới hay chưa từng thật sự yêu mình thì mới có thể chán được. Tôi không có nhiều kinh nghiệm về tình yên nên cũng không biết mình nghĩ đúng hay bạn mình nói đúng. Tôi nghĩ đến bạn, chỉ có Cổ Liễu mới có thể giúp tôi có câu trả lời chính xác. Bạn đã từng đi nhiều nơi, có nhiều mối tình sâu đậm, hãy hãy cho tôi biết tôi nghĩ vậy có đúng không Cổ Liễu?

Thôi tôi phải đi ngủ rồi, nãy giờ vừa viết cho bạn vừa phải vòng tay qua con mèo cứ loay hoay trên bàn phím làm tôi viết cho bạn rất chậm.

Mong thư của bạn và hẹn bạn thư sau.

3 giờ sáng ngày 4 tháng 1 năm 2017
Sailam

About Sailam Blog

Một người bình thường như mọi người bình thường khác

8 responses to “Thư gửi Cổ Liễu Dương Xuân”

  1. Nag Am says :

    Xin Chao

    Ban tin la co nguoi co the giup cho ban co cau tra loi chinh xac ve tinh yeu trong bai?

    Toi cung mong duoc ban giup hoi ke gium vai cau. *v*

    Chet! khong biet ban co nang khieu doc tieng Viet va bo dung dau, dung cho quan trong duoc khong?

    Mong ban thong cam toi toan viet tieng Viet o nhung noi khong nen viet, va noi chung toi cung thuong xuyen khong bo dau chinh xac.

    Toi tin rang moi nguoi khi nghi minh yeu deu mong muon vinh cuu.

    Trong cuoc doi chac co le khong it nguoi da ngo nhan mot thu tinh cam nao do voi tinh yeu, va toi nghi minh chi nhan ra do la su ngo nhan khi on lai nhung gi da qua di.

    Neu nhin lai nhung khoanh khac trong moi quan he tinh ai ban tung co voi ai do, ban co nghi minh da ngo nhan bao gio chua?
    Neu co, toi dam bao dam voi ban rang luc do ban that long nghi minh se mai mai khong thay doi.

    Long chan thanh mong muon giu mai tinh yeu khong thay doi la buoc dau day hy vong cho mot cuoc tinh.

    Nhung quay lai cau noi trong thu ban la ban “không đồng ý” voi cau “nói rằng khi yêu một người rồi có thể một ngày người đó sẽ tự dộng chán mình vì lòng dạ con người dễ đổi thay”

    Theo toi nghi:

    Y cua nguoi ban cua ban la tinh yeu that su cung co the thay doi khong can phai co nguoi thu ba chen vao.

    Cuoc song luc nao cung thay doi, co le rat cham hay rat nhanh, rat ro rang hay khong ro rang cho mot ca nhan, va doi khi chinh nguoi do cung khong nhan ra.

    Toi nghi tinh cam that su giua hai nguoi cung co the dan dan co khoang cach voi nhau, neu trong qua trinh cuoc song co su thay doi noi tam, mo uoc, mong muon, tac dong nguoi than hay ban be xung quanh, va song song voi nhung trach nhiem, rang buot, va xung dot hang ngay trong cuoc song tinh cam giua hai nguoi.

    Tat ca moi thu don lai, khong co su thoa hiep giai quyet, cung co the la mot nguoi( hoac ca hai?) tu tu mat dan cam giac ~ va den mot ngay; nguoi do tu nhien cam thay het yeu?

    Theo toi nghi se khong co ai co the giup ban co cau tra loi nao chinh xac.

    Chinh ban than ban va cuoc doi cua ban la cau tra loi chinh xac nhat, nhung co le ban se phai di toi cuoi doi moi biet duoc cau tra loi nay mot cach hoan toan chinh xac nhat cho rieng ban.

    Toi hy vong ban se tim ra duoc “thien tai tinh yeu” de toi xin cong thuc gin giu tinh yeu mai mai de danh xai khi nao can thiet!

    ^_^

    Nang Am

    • Sailam Blog says :

      Chào Nang Am, tôi cũng có vài mối tình trước kia nhưng chưa có mối tình nào sâu đậm nên tôi không thể biết khi yêu một người sâu đạm rồi thì làm sao mà có thể tự nhiên cah1n được. nhưng tôi nghĩ nếu tôi yêu ai thật nhiều thì tôi sẽ không thể nào tự nhiên chán.
      Những mối tình sâu đậm được người đời ca ngợi đều không bao giờ rời bỏ nhau cho dù phải xa cách hay gặp muôn vàn khó khăn.
      Nếu bạn thây mình từng ngộ nhân về tình yêu thì bạn chắc chưa từng yêu người đó sâu đậm, và theo cách nói của bạn là ngộ nhân cũng đúng.

      Rất vui bạn đã ghé qua nói chuyen chơi

      • Nhung Dương says :

        Ơ hay, thư tác giả hỏi độc giả Cổ Liêu mà sao mọi người ai cũng vô trả lời? Chậc chậc. Có vẻ vũng này viết lầy quá, làm độc giả nào cũng không nhịn được mà phải nhảy vào, *cười*. Tình yêu thật sự tất nhiên là không thay đổi rồi ! Giang sơn khó đổi, bản tính khó rời. Nếu yêu tính cách một người, mà cái tính cách ấy muốn đổi rời lại khó như lên trời, thì làm sao mà hết yêu họ được. Hết yêu thì cũng bởi chẳng biết trước giờ mình yêu cái gì thôi.

  2. Co Lieu says :

    SL men,
    Rat vui khi thay bai moi cua ban gui den CL. May bua nay toi co chut buc doc trong cong viec, doc nhung loi thu cua ban long toi bot nang ne ve nhung buc boi nho nhen rat vo duyen cua minh.

    Cam on nhung loi tham hoi day chat lieu trai cua ban lam cl thay minh dac biet han len,  nhu mot nhan vat huyen bi, hay la mot nguoi than kinh sanh dieu…hihi
    Ban luc nao cung co the vi von ky quai ve nhung deu thuong tinh nhat, va chac chan rang cl se khong bao gio co duoc khoi oc tuong tuong phong phu nhu ban.

    Dao nay cl dang lam mot du an lau dai o mot thanh pho moi, va cung co nhung chuyen di dai thuong xuyen nhung chi lui toi noi chon do thoi. Thu that nhe, luc tre cl chua tung nghi minh se theo duoi nhung chuyen di dai va se duoc toi nhung noi minh tung den. Hinh nhu duyen so bat buot minh phai dat nhung buoc chan toi nhung noi do,  va nhung su cat buoc cung da duoc an bai. Co the nhung noi do khong giu duoc chan cl, hoac cl chua bao gio co the hoa hop voi no.

    Cl van con di di ve ve can chung cu xua cu ky , cho do cl van nhu tham la “noi chon nuong nau” de tro ve  trong nhung ngay phep khong con biet di dau. Cl da chap nhan hoc cach hai hoa voi nhung bong nguoi va van co hanh lang dem khuya, doi khi ve muon cl dung lai to chut quan tam lich su truoc khi lang le rut lui vao nha. Con nhung tieng ca am anh than quen do thi thinh thoang van vang len trong dem,  nhung bot deu dang hon xua.  Cung nho co nhung loi hat nhac nho do, cl moi bot gai goc chiu hieu the nao la “nhan vo thap toan” , va tap hoc nhin doi voi doi mat bao dung chap nhan co duoc, co mat, co tot, co xau, co vui , co buon, …., co dau thuong va ca hanh phuc.

    Noi nay gio cl van con ne tranh cau hoi ban  nho giup cho y kien.  Nhung cl e rang minh khong giup duoc y kien gi cho ban het ve van de nay, boi vi CL chi tung trai nghiem “nhung thu tinh cam ma cung co the thay doi”. Xin loi ban nhe, va hy vong mot ngay nao do cl co the qua quyet tra loi voi ban rang nhung gi ban suy nghi la dung.

    Cuoi cung cl mong nhung noi buon va kho khan ban tung trai qua se lam ban them manh  me de can dam doi dien tuong lai va cuoc doi voi nhieu niem tinh va trang day hy vong.

    Hen ban thu sau
    – Lieu Au Mai

    • Co Lieu says :

      SL thân mến,
      Lại thêm một năm đả trôi qua, và bắt đầu một năm mới.

      Dạo nầy cuôc sống va sức khỏe của bạn ra sao? Ban có khám phá gi mới thú vị hay rất ý nghĩa không?

      Ngoài những chuyện lặt vặc buồn vui hằng ngày trong cuộc sống, chắc như mọi người, bạn củng có những nổi niềm mà không thể bày tỏ cùng ai? Những tâm sư sâu thẳm trong lòng, nhưng lâu lâu nó lại khơi dậy một nổi buồn u uẩn, va rồi bạn chỉ lạng lẽ thở dài…?

      Trong bức thư ban gửi đầu năm ngoái, sl có nhờ cl giup trả lời một câu hỏi về tinh yêu . Năm nay cl e rằng minh vẫn không có câu trả lời nào khác với bạn 🙂

      Nhưng cl muốn chia sẻ với bạn một số trích đoạn về tinh yêu trong những tác phẩm ngoại ngữ của nhiều tác giả mà cl đả lưu lại lâu nay. Hy vong bạn sẻ có thêm chút ánh sáng cho câu hỏi năm ngoái.

      Cl sẻ dịch lại những câu duới đây theo cách hiểu và cảm nhận của riêng mình, không theo chính xác văn phạm và từ ngữ của tác giả.

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      1)

      Tình yêu không bao giờ tự nhiên chết. Nó chết vì chúng ta đả không vun đắp nguồn   tình yêu. Nó chết vì những sự vô tâm, lơ là, những lỗi lầm và bội nghĩa. Nó chết vì bệnh tật và những tổn thương; nó chết vì mệt mỏi hao mòn, vì bị khô héo, vì bị nhạt phai.

       

      “Love never dies a natural death. It dies because we don’t know how to replenish its source. It dies of blindness and errors and betrayals. It dies of illness and wounds; it dies of weariness, of witherings, of tarnishings.” – Anaïs Nin

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      2)

      Soulmate = vừa là tri kỷ va là người yêu

      Ai củng nghĩ soulmate la sự kết hợp hoàn hảo cho bản thân, và ai củng muốn có được. Nhưng soulmate thât sự là một tấm gương phản chiếu, người nầy chỉ ra những trở ngại ngăn chặn bạn, làm bạn ý thức về bản thân để bạn thay đổi cuộc sống.

      Soulmate có lẻ la người quan trọng nhất mà ban gặp được, bởi vì người nầy phá vỡ những bức tường của bạn và đập cho bạn thức tỉnh. Nhưng nếu sống chung với soulmate mải mải? Thì không. Rất đau đớn.  Soulmate đến với cuộc đời bạn chỉ để bạn nhận ra thêm một lớp vỏ của bạn, rồi ra đi.

      Mục đích của soulmate: đánh thức bạn, xé đi một ít lòng tự tôn của bạn, cho bạn thấy nhửng vấn đề bạn có, xé trái tim bạn ra để ánh sáng có thể lọt vào, làm bạn không chịu được bản thân nửa va bạn bắt buộc phải thay đổi cuộc sống….”

      “People think a soul mate is your perfect fit, and that’s what everyone wants. But a true soul mate is a mirror, the person who shows you everything that is holding you back, the person who brings you to your own attention so you can change your life.

       

      A true soul mate is probably the most important person you’ll ever meet, because they tear down your walls and smack you awake. But to live with a soul mate forever? Nah. Too painful. Soul mates, they come into your life just to reveal another layer of yourself to you, and then leave.

       

      A soul mates purpose is to shake you up, tear apart your ego a little bit, show you your obstacles and addictions, break your heart open so new light can get in, make you so desperate and out of control that you have to transform your life…” – Elizabeth Gilbert

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      3)

      Không có một mối quan hệ nào hoàn hảo cả. Có lúc ban phải nhường nhin, thỏa hiệp, phải hy sinh hay cho đi thứ gì đó để có được những gì bạn mong muốn. Tình yêu của chúng ta to lớn hơn những khác biệt nhỏ nhặt. Và tình yêu trong một mối quan hệ phải chiếm phần lớn nhất. Và đây chính là chìa khóa…Tinh yêu có thể bù đấp nhiều lắm.

       

      “No relationship is perfect, ever. There are always some ways you have to bend, to compromise, to give something up in order to gain something greater…The love we have for each other is bigger than these small differences. And that’s the key. It’s like a big pie chart, and the love in a relationship has to be the biggest piece. Love can make up for a lot.” – Sarah Dessen

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      4)

      Tôi không giống như một người lãng mạn ngớ ngẫn mà bạn nghỉ. Tôi không cần thiên đường hay những vì sao….. Tôi muốn…một đôi tay vững chắc. Một tâm hồn tử tế. Tôi muốn mỗi khi đi ngủ,  và khi thức dậy, đều biết trái tim mình được an toàn. Tôi muốn yêu và được yêu.

      “ I’m not the silly romantic you think. I don’t want the heavens or the shooting stars. I don’t want gemstones or gold. I have those things already. I want…a steady hand. A kind soul. I want to fall asleep, and wake, knowing my heart is safe. I want to love, and be loved.” – Shana Abe

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      5)

      Trong những mối tình khát vọng, chúng ta luôn luôn sáng tạo những nhân vật cho những người yêu, bắt buộc họ phải là những gì mình mong muốn,  và rồi cảm thấy sụp đỗ khi họ từ chối diển vai trò do chúng ta tự tạo ra lúc ban đầu.

       

      “In desperate love, we always invent the characters of our partners, demanding they be what we need of them, and then feeling devastated when they refuse to perform the role we created in the first place.” -Elizabeth Gilbert

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      6)

      Tình yêu là một quyết định, là một sự phán quyết, là một lời hứa. Nếu tình yêu chỉ là một cảm xúc thôi, thì sẻ không có nền tảng cho lời hứa yêu nhau mải mải. Cảm xúc có thể đến và đi. Một người làm sao có thể phán đoán được cảm xúc sẻ không thay đổi, nếu như hành động của người dó không dựa vào sự phán quyết va quyết đinh.

       

      “Love is a decision, it is a judgment, it is a promise. If love were only a feeling, there would be no basis for the promise to love each other forever. A feeling comes and it may go. How can I judge that it will stay forever, when my act does not involve judgment and decision.”  – Erich Fromm

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      7)

      Có lẻ những sai lầm là những gì tạo ra định mệnh của chúng ta…nếu không có nó vậy những gì đả hình thành cuôc đời của chúng ta? Có lẻ nếu chúng ta chưa bao giờ lệch hướng, thì chúng ta sẻ không yêu, không có con cái, và sẻ không là con người hiện tại. Sau tất cả, mội sự vật thay đổi, và sao củng vời, người đến và người ra đi. Nhưng củng rất an ủi vì biết được những người bạn yêu thương luôn luôn ở trong trái tim bạn…va nếu như bạn rất may mắn, người đó chỉ ở hơn một tiếng đồng hồ khoảng cách lái xe.

       

      “Maybe mistakes are what make our fate… without them what would shape our lives? Maybe if we had never veered off course we wouldn’t fall in love, have babies, or be who we are. After all, things change, so do cities, people come into your life and they go. But it’s comforting to know that the ones you love are always in your heart… and if you’re very lucky, a plane ride away” – Candace Bushnell

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      8)

      Khi hai người gặp và yêu nhau,  những đều huyền diệu sẻ đột nhiên vọi vã xảy ra. Những đều kỳ diệu lúc nầy hiện diện một cách tự nhiên. Chúng ta có chiều hướng xài vơi đi những đều huyền dịu miễn phí nầy mà không phấn đấu tái tạo chúng. Bỏng một hôm chúng ta thức dậy phát giác những đều kỳ diệu biến mất.

      Chúng ta hối hả kiếm lại chúng, nhưng đến lúc nầy thường thì đã quá muộn, chúng ta đả xài sạch hết rồi.

      Đều chúng ta cần phải làm là cố gắng tạo ra thêm những đều kỳ diệu ngay từ lúc ban đầu. Đó la việc phải bỏ ra nhiều công sức, nhưng nếu chúng ta nhớ và làm, thi chúng ta sẻ gia tăng to lớn cơ hội để tình yêu sống mãi.

       

      “When two people meet and fall in love, there’s a sudden rush of magic. Magic is just naturally present then. We tend to feed on that gratuitous magic without striving to make any more.

      One day we wake up and find that the magic is gone. We hustle to get it back, but by then it’s usually too late, we’ve used it up.

      What we have to do is work like hell at making additional magic right from the start. It’s hard work, but if we can remember to do it, we greatly improve our chances of making love stay.”-Tom Robbins

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      9)

      Có lẻ cuối cùng thì chỉ là vậy thôi. Tình yêu, không phải la niềm si mê dâng trào, ma là một lựa chọn cam kết chia sẻ thủy chung bên nhau giửa một người với một người, cho dù có bất cứ trở ngại nào hay cám dỗ gì xẩy ra. Có lẻ khi thực hiện lựa chọn đó, và lập đi lập lại, ngày qua ngày, năm tháng qua năm tháng, nói lên nhiều về tình yêu còn hơn là lúc đã chưa từng phải lựa chon.

       

      “Maybe that’s what it all comes down to. Love, not as a surge of passion, but as a choice to commit to something, someone, no matter what obstacles or temptations stand in the way. And maybe making that choice, again and again, day in and day out, year after year, says more about love than never having a choice to make at all.” -Emily Giffin

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      10)

      Nếu yêu môt người. Tôi sẻ gánh hết những khổ cực, tất cả nợ nần, tôi sẻ bảo vệ những tính cách cao đẹp mà người đó chưa từng có, và tôi sẻ mua quà giáng sinh cho cả gia đình người đó. Tôi sẻ cho ngưòi đó nắng va mưa, nếu không làm được, tôi sẻ đưa hết tiền lương ngày nắng và cả ngày mưa, tôi sẻ cho đi tất cả và nhiều hơn nữa,  cho đến khi tôi kiệt sức va cạn kiệt….va chỉ có thể lấy lại sức sống bằng cách si mê người khác.

       

      “If I love you, I will carry for you all your pain, I will assume for you all your debts (in every definition of the word), I will protect you from your own insecurity, I will protect upon you all sorts of good qualities that you have never actually cultivated in yourself and I will buy Christmas presents for your entire family. I will give you the sun and the rain, and if they are not available, I will give you a sun check and a rain check. I will give you all this and more, until I get so exhausted and depleted that the only way I can recover my energy is by becoming infatuated with someone else.” -Elizabeth Gilbert

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      11)

      Nguời ta nói rằng tình yêu la mù quáng. Tôi không đồng ý.  Sự si mê là mù quáng. Yêu là nhìn thấy và chấp nhận. Yêu là thấy được khuyết điểm và chấp nhận, đều chỉnh và dung hòa. Yêu là nhận ra những nổi bất an, nổi lo sợ của người đó, và biết vai trò của bạn là làm người đó cảm thấy an toàn.

       

      Yêu la cùng nhau tìm cách giải quyết và vượt qua những khó khăn,  thách thức và đau khổ.

      Si mê thì rất mỏng manh và sẻ tan vỡ khi cuộc đời hết tốt đep.

      Tình yêu thì bền bỉ và sẻ thêm vững chắc vì nó đích thật.

       

      “They say love is blind. I disagree. Infatuation is blind. Love is all-seeing and accepting. Love is seeing the flaws and blemishes and accepting them. Love is accepting the bad habits and mannerisms, and working around them. Love is recognizing all the fears and insecurities, and knowing your role is to comfort.

      Love is working through all the challenges and painful times.

      Infatuation is fragile and will shatter when life is not perfect.

      Love is strong and it strengthens because it is real.” ~ Author Unknown

       

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      Hôm qua chỉ la một giấc mộng.
      Ngày mai là tương lai.
      Hảy sống tốt lành ngày hôm nay, thì ngày hôm qua là những giấc mơ đẹp,  và ngày mai là tương lai tràn đầy hy vọng.

      “Yesterday is but a dream,
      Tomorrow is onl4y a vision.
      But today well lived makes every yesterday a dream of happiness, and every tomorrow a vision of hope.”-  Kalidasa

      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

      Một số trích đoạn bên trên cl đã chọn lộc ra để gửi đến sl, và mong rằng sl thấy được một chút ít ý nghĩa gì đó cho câu hỏi năm ngoái.

      Hy vong những nổi đau và xung đột mà sl từng trải qua, những nhọc nhằng, những lo âu và khổ tâm của bạn trong cuộc sống sẻ đươc xoa dịu và an ủi, vì bạn vững tin và cảm nhận đươc sự quan tâm và tình thương từ những nguời thân yêu trong cuộc đời của bạn sẻ luôn yêu quý và ở bên sl.

      Chắc đọc đến đây sl củng đủ cảm động lắm rồi. Đừng khóc vì nhớ những ngưòi yêu củ nhé ( mấy người đó không có trong danh sách ở trên đâu vì mấy đứa đó đi lấy mấy thằng khác lâu rồi…lol)

      Năm mới cl chúc sl và gia đình bạn khỏe mạnh, hạnh phúc va vạn sự như ý.

      Hẹn bạn thư sau.
      Cổ Liễu.
      2018-02-13

  3. Daji says :

    Xin chào

    Đọc bài của bạn mấy hôm nay , suy ngẫm để tìm một câu trả lời cho bạn hay cũng có thể là cho chính bản thân tôi …

    Về tình yêu có ai dám nói chắc chắn mình có kinh nghiệm , dù có thể là đã trải qua vài mươi cuộc tình …. Tình yêu có lẽ là một bài học khó thuộc nhất …sau mỗi một thất bại, sau mỗi một mất mát ….mình cứ nghĩ là đã học và đã rút ra một chút ít kinh nghiệm cho bản thân , để khi yêu một người nào mới mình nghĩ sẽ có một cuộc tình tốt đẹp hơn … Nhưng không , mỗi một cuộc tình đi qua là một vết sẹo mới, một bài học mới nên cả đời cứ va vấp

    Bạn nói tình yêu thật thì không thể chán và buông tay được . Cũng đúng và cũng không đúng

    Những lúc yêu ai, tôi luôn luôn yêu như lần đầu, yêu tha thiết , yêu trọn vẹn và hình như không thể yêu hơn được nữa , nhưng rồi kéo dài một thời gian, tôi cũng chán …

    Tôi tạm tìm cho mình một câu trả lời , chưa hẳn là đúng ý lắm , nhưng tôi không tìm được câu trả lời nào khác
    Theo tôi , tôi chán và tự buông tay trong những cuộc tình đã qua , là vì cuộc tình đó không đem lại cho tôi sự tò mò hấp dẫn nữa, chẳng còn gì cho tôi có hào hứng khám phá… Giống như một cuốn phim, dù có hay đến mấy, tài tử có đóng suất sắc bao nhiêu đi nữa , nhưng coi một lần, hai lần thì còn thú vị, chứ kêu bạn xem đi xem lại cả chục lần thì chắc phải nhàm chán chứ ???
    Tình yêu thì kg thể ví như phim được , nhưng tôi nghĩ yêu mãi một người, biết tất cả toàn vẹn về người ấy thì sự nhàm chán sẽ không tránh khỏi …
    Và bắt đầu từ đó, sẽ có sự thay đổi trong tình cảm và rồi mâu thuẫn … Và rồi chuyện gì đến phải đến …
    Vài lời chia sẻ cùng bạn cho vui, trong khi chờ đợi có ai khác có câu trả lời nào khác

    Chúc bạn vui

  4. người điên says :

    Chào,

    Trong tình yêu không có chử chán, với tui chán là chán một trò chơi lập đi lập lại hoài, không tình cảm thì chán.

    Tình yêu không bao giờ chán dù chỉ với một người, thất vọng để buông tay thì có.

    Tui có bức tranh treo trong nhà rất ưng ý, tui có nó hơn mười năm rồi tới bây giờ tui vẫn thấy nó đẹp tui không chán nó vì tui bỏ tình cảm vào bức tranh, trừ khi tấm tranh bị vẫy mực ố lem tui sẽ không thích nó nữa. Theo tui những gì có tình cảm nhất là tình yêu, ai dùng chử chán trong tình yêu người đó chưa biết yêu là gì.

    Khi thất vọng cả hay buông tay nhau, đời người đổ lỗi cho người đi hoặc người ở lại, với tui là do cả hai đã không thể cùng đi về một hướng. Họ thất vọng nhau chứ không do tự dưng tình cảm đẹp đẽ yêu nhau lâu ngày đùng cái bảo chán rồi buông tay nhau.

    Yêu là hy sinh, là cho đi thì sẽ nhận lại. Nếu phải đi tìm rồi lại chán trong tình yêu như trò chơi thì sẽ không bao giờ có được tình yêu thật sự. Người có kinh nghiệm trong tình yêu hay không không phải ở số lượng mà ở chất lượng.

    Những tình yêu đẹp trong phim là có, vì họ cùng một ý tưởng sống, họ nương nhau, họ không tổn thương nhau, họ vượt qua được sóng gió cuộc đời nên tình yêu họ trường tồn.

    • Nhung Dương says :

      Đọc bình luận của độc giả người điên này làm mình nhớ tới một câu nói trong bộ phim “Điều ba mẹ không kể” : Đồ đâu phải hỏng là vứt đi? Hỏng đâu thì sửa đó, chỗ nào không sửa được thì thay thế phụ kiện, sửa đến khi nào được thì thôi. Thế mới nói, tình yêu thực sự, khó lắm người ơi. Cái thứ tình yêu mà mình phải hi sinh và bao dung rất nhiều trong khi bản năng của mình lại là thu cả vũ trụ vào cái lỗ rốn của mình. Nhưng mà thiết nghĩ, không nếm đủ đắng, làm sao thấy được vị ngọt thực sự đây ?

Bình luận về bài viết này